mô hình lập luận A.C.E - xử nhanh diệt gọn IELTS Writing Task 2
- C-Plus Intern
- 1 thg 8
- 5 phút đọc
Mô hình lập luận A.C.E – xử nhanh diệt gọn IELTS Writing Task 2
Lập luận cho bài viết IELTS Task 2 luôn là một cái gì đó khá khó nhằn với các bạn học sinh khi mới làm quen với dạng bài nghị luận 250 từ trong tiếng Anh. Thật vậy, với thời lượng viết chỉ vỏn vẹn 40 phút khi đi thi, và với số từ xấp xỉ 250, thì việc lập luận trong bài Task 2 đòi hỏi các tiêu chí: sư chặt chẽ, mạch lạc, ngắn gọn, và khúc chiết. Có thể ví phần “lập luận” của một bài IELTS Task 2 như cái “xương sống” - không chắc không khoẻ thì toàn bài có đẹp có sang đến đâu, uống Anlene hàng ngày cũng không đứng thẳng được. Ví dụ đơn giản: Nếu như bài viết của bạn không sai một tí ngữ pháp nào, từ vựng hay, cấu trúc hiếm gặp,... các thứ, nhưng mà bạn viết lạc đề, không đưa ra được lập luận cụ thể, thì giám khảo cũng.. chẳng có gì để chấm. : D
Vậy làm sao để lập luận “chặt chẽ”? Như các bạn đã từng học trong môn Ngữ văn, văn nghị luận sẽ bắt buộc phải chứa Luận điểm - quan điểm người viết đưa ra về vấn đề, và Luận cứ - các ý bổ trợ (supporting ideas) để giải thích, củng cố cho quan điểm đó. Hầu hết các bạn khi mới làm quen với Task 2 sẽ bị bâng khuâng ở việc viết luận cứ thế nào cho hợp lý.
ĐỪNG LO! Đã có bảo bối của C-Plus dành tặng các bạn: Mô hình ACE (Argument - Cause - Effect), giúp bạn giải toả các lăn tăn hiện có!

Đây là mô hình mà các bạn có thể dùng để khai triển ý tưởng cho bài viết Task 2 của mình, giúp củng cố tính chặt chẽ cho các luận điểm mà bạn có, cụ thể:
[Argument] - Luận điểm: chính là quan điểm mà bạn muốn đưa ra để ủng hộ/phản đối/lý giải cho một sự vật/hiện tượng. Ví dụ chúng ta có một luận điểm gọi là A.
[Cause] - Cơ sở: là lý do khiến bạn tin rằng Argument A của bạn đúng/xác thực/hợp lý. Chúng ta có thể xây dựng cause bằng cách hỏi những câu như:
Tại sao mình/người ta nghĩ A đúng?
Tại sao người ta làm A?
Tại sao lại có A?
Điều gì dẫn đến A? [
[Effect] - Ảnh hưởng: là các hiệu ứng/ảnh hưởng mà Argument A của bạn mang đến cho những người tin vào A, hoặc những người xung quanh, cộng đồng, xã hội, môi trường, thiên nhiên, … Để xây dựng effect, chúng ta có thể hỏi:
Có A thì sao nữa?
A dẫn đến điều gì?
A tạo ra điều gì cho con người, cộng đồng, xã hội, môi trường, kinh tế, văn hoá, …?
A khiến cho con người, cộng đồng, xã hội, môi trường, kinh tế, văn hoá, … bị sao?
Lấy ví dụ đề Writing:
𝐀 𝐥𝐨𝐭 𝐨𝐟 𝐩𝐞𝐨𝐩𝐥𝐞 𝐚𝐫𝐞 𝐭𝐫𝐚𝐯𝐞𝐥𝐥𝐢𝐧𝐠 𝐧𝐨𝐰𝐚𝐝𝐚𝐲𝐬 𝐭𝐡𝐚𝐧 𝐛𝐞𝐟𝐨𝐫𝐞. 𝐖𝐡𝐚𝐭 𝐚𝐫𝐞 𝐭𝐡𝐞 𝐫𝐞𝐚𝐬𝐨𝐧𝐬 𝐟𝐨𝐫 𝐭𝐡𝐢𝐬 𝐚𝐧𝐝 𝐰𝐡𝐚𝐭 𝐚𝐫𝐞 𝐛𝐞𝐧𝐞𝐟𝐢𝐭𝐬 𝐨𝐟 𝐭𝐫𝐚𝐯𝐞𝐥𝐥𝐢𝐧𝐠?
Đây là trích đoạn của một bài viết với đề bài có hỏi về lợi ích của việc đi du lịch. Chúng ta có thể xây dựng lập luận như sau:
Argument: Đi du lịch mang đến sự thư giãn.
Cause: [TẠI SAO THƯ GIÃN?] Tại vì họ được ngắm cảnh, tham quan, nếm các món ăn mới - những hoạt động khác với thói quen đi làm hàng ngày.
Effect: [THƯ GIÃN THÌ SAO?] Thư giãn thì họ được nạp lại năng lượng và tăng hiệu suất làm việc khi đi làm lại
Thành phẩm:
A major benefit of travelling is relaxation. As people spend time on holidays, they can engage in different leisure activities such as sightseeing, visiting popular attractions, or tasting local cuisine - things that are out of the ordinary from their daily routines. As a result, travelers often experience stress relief and increased productivity upon their return to the office.
Như các bạn đã thấy, cầm trong tay một Argument, đặt cho mình câu hỏi “Tại sao” và “Thì sao”, tìm được một câu trả lời cho mỗi câu hỏi, là bạn đã có ngay một luận điểm được khai triển tương đối hoàn chỉnh rồi đó.
phái hum phái hum, coi tui áp dụng tiếp nè
Đề bài: 𝐊𝐞𝐞𝐩𝐢𝐧𝐠 𝐚𝐧𝐢𝐦𝐚𝐥𝐬 𝐢𝐧 𝐜𝐚𝐩𝐭𝐢𝐯𝐢𝐭𝐲 𝐬𝐮𝐜𝐡 𝐚𝐬 𝐳𝐨𝐨𝐬 𝐡𝐚𝐬 𝐧𝐨𝐰 𝐛𝐞𝐞𝐧 𝐩𝐨𝐩𝐮𝐥𝐚𝐫, 𝐞𝐯𝐞𝐧 𝐧𝐨𝐰 𝐭𝐡𝐚𝐭 𝐭𝐡𝐞𝐲 𝐡𝐚𝐯𝐞 𝐞𝐯𝐨𝐥𝐯𝐞𝐝 𝐢𝐧𝐭𝐨 ‘𝐚𝐧𝐢𝐦𝐚𝐥 𝐩𝐚𝐫𝐤𝐬’ 𝐨𝐫 𝐬𝐢𝐦𝐢𝐥𝐚𝐫 𝐟𝐚𝐜𝐢𝐥𝐢𝐭𝐢𝐞𝐬. 𝐖𝐡𝐚𝐭 𝐝𝐨 𝐲𝐨𝐮 𝐭𝐡𝐢𝐧𝐤 𝐭𝐡𝐞 𝐚𝐝𝐯𝐚𝐧𝐭𝐚𝐠𝐞𝐬 𝐚𝐧𝐝 𝐝𝐢𝐬𝐚𝐝𝐯𝐚𝐧𝐭𝐚𝐠𝐞𝐬 𝐟𝐫𝐨𝐦 𝐭𝐡𝐢𝐬?
Trích đoạn nói về một điểm bất lợi của zoo:
Argument: Động vật gặp nhiều vấn đề sức khoẻ.
Cause: [TẠI SAO LẠI GẶP VẤN ĐỀ SỨC KHOẺ?] Động vật bị nhốt trong chuồng không có đủ không gian/thảm thực vật như ngoài tự nhiên, trong khi những thứ này rất quan trọng cho việc đi lại/khám phá của chúng.
Effect: [BỊ NHỐT THÌ SAO? SỨC KHOẺ ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO?] Động vật bị stress, trầm cảm, giảm tuổi thọ.
Thành phẩm:
A serious drawback of putting wild animals in cages is that they may suffer from various health issues. While being captive in confined areas, animals may not have enough space and natural vegetation, which are essential for their natural movement and foraging. Consequently, they may suffer from mental health problems such as depression and stress, decreasing their lifespan.
Đề bài: 𝐓𝐫𝐚𝐟𝐟𝐢𝐜 𝐣𝐚𝐦 𝐢𝐬 𝐢𝐧𝐜𝐫𝐞𝐚𝐬𝐢𝐧𝐠. 𝐖𝐡𝐚𝐭 𝐚𝐫𝐞 𝐭𝐡𝐞 𝐜𝐚𝐮𝐬𝐞𝐬 𝐚𝐧𝐝 𝐬𝐨𝐥𝐮𝐭𝐢𝐨𝐧?
Trích đoạn nói về lý do tại sao kẹt xe gia tăng:
Argument: Người dân ở thành phố hay sử dụng phương tiện cá nhân thay vì đi xe bus.
Cause: [TẠI SAO HỌ CHỌN XE CÁ NHÂN?] Vì nó tiện hơn, thoải mái hơn, nhanh hơn, trong khi xe bus thì chậm hơn do phải dừng lại ở từng trạm/đi theo lộ trình có sẵn.
Effect: [HỌ ĐI XE NHIỀU THÌ SAO?] Lưu lượng giao thông rất lớn nhưng đường phố quá nhỏ, gây ra kẹt xe, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Thành phẩm:
The first primary cause of traffic congestion is that in densely populated areas, residents generally prefer private vehicles to public ones. This stems from the fact that cars and motorbikes offer greater convenience and comfort, while buses are often seen as slower and less flexible due to frequent stops and designated routes. Such an overwhelming volume of private transport on narrow roads is bound to cause traffic congestion, especially during peak times.
Tất cả những ví dụ trên chỉ là một phần của mô hình ACE trong lập luận IELTS. Để trải nghiệm ACE bản pro max, bạn vui lòng INBOX đăng ký học nhoé
Bình luận